પ્રા. ડૉ. મીના એસ. વ્યાસ
સંસ્કૃત-વિભાગાધ્યક્ષ
સેમેસ્ટર-૪
ઈલેક્ટીવ-૨૧૨
કાવ્યપ્રકાશ
યુનિટ-૧
દ્વિતીય ઉલ્લાસ [કારિકા-૧-૨-૩-૪]
પ્રશ્ન-૧ (અ) સામાન્ય પ્રશ્ન લખો: (એકના વિકલ્પે એક) (૦૮)
(૧) ત્રણ પ્રકારની શબ્દ શક્તિઓ
- વાચક – અભિધા – વાચ્યાર્થ
- લાક્ષણિક – લક્ષણા – લક્ષ્યાર્થ
- વ્યંજક – વ્યંજના – વ્યંગ્યાર્થ
(૨) સંકેત વિષયક મત
- જાત્યાદિવાદ (વૈયાકરણો)
- જાતિવાદ (મીમાંસકો)
- વ્યક્તિવાદ (નાયનૈયાયિકો)
- જાતિવિશિષ્ટ વ્યક્તિવાદ (પ્રાચીન નૈયાયિકો)
- આપોહવાદ (બૌધ્ધો)
(૩) અભિહિતાન્વયવાદ – અન્વિતાભિધાનવાદ
- અભિહિતાન્વયવાદ
- અભિધા – લક્ષણાથી શબ્દ અર્થ આપે
- બધા શબ્દો ક્રમશ: બોલાતા તાત્પયાર્થ આપે
- અન્વિતાભિધાનવાદ
- આકાંક્ષા
- યોગ્યતા
- સંનિધિ
(૪) લક્ષણાનું સ્વરૂપ
- મુખ્યાર્થબાધ
- તદ્ યોગ
- રૂઢિ અથવા પ્રયોજન
પ્રશ્ન-૧ (બ) પૂર્વાપર સંદર્ભ સમજાવો. (ચારમાંથી બે) (૦૬)
(૧) સ્યાદ્ વાચકો લાક્ષણિક: શબ્દોડત્ર વ્યંજ્જકસ્ત્રિધા I
(૨) તાત્પર્યાથોર્ડપિ કેષુચિત્ I
(૩) વારય એવ વાક્યાર્થ: ઈત્યન્વિતાભિધાનવાદિન: I
(૪) તદુપાધાવેવ સંકેત: I
(૫) યત્ સ આરોપિત: શબ્દવ્યાપાર: સાન્તરાર્થનિષ્ઠો લક્ષણા I
યુનિટ-૨
દ્વિતીય ઉલ્લાસ (કારિકા-૫-૬)
પ્રશ્ન-૨ (અ) ટૂંક નોંધ લખો (ચારમાંથી બે)
સામાન્ય પ્રશ્ન લખો (એકના વિકલ્પે એક) (૧૦)
લક્ષણાના પ્રકાર-૬
શુદ્ધા લક્ષણા
ઉપાદાન લક્ષણા – કુન્તા: પ્રવિશન્તિ I
લક્ષણ લક્ષણા – ગંગાયાં ઘોષ: I
સારોપા શુદ્ધા લક્ષણા – આયુર્ધુતમ્ I
સાધ્યવસાના શુદ્ધા લક્ષણા – આયુરેવેદમ્ I
ગૌણી લક્ષણા
ગૌણી સારોપા લક્ષણા – ગૌવાર્હીક: I
ગૌણી સાધ્યવસાના લક્ષણા – ગૌરયમ્ I
પ્રશ્ન-૨ (બ) પૂર્વાપર સંદર્ભ સમજાવો. (બેમાંથી એક) (૦૪)
(૧) ગૌ: શુક્લશ્વ્રલો ડિત્થ: ઈત્યાદૌ ચતુષ્ટયી શબ્દાનાં પ્રવૃત્તિ: ઈતિ મહાભાષ્યકાર: I
(૨) તદવાન અપોહો વા શબ્દાર્થ: કૈશ્ચિતદુક્લ ઈતિ ગ્રન્થગૌરવભયાત્ પ્રકૃતાનુપ્રયોગાત્
ચ ન દર્શિતમ્ I
(૩) ગૌરનુબન્ધ્ય: ઈત્યાદૌ શ્રુતિચોદિતમનુબન્ધનં કથં મે સ્યાદ્ ઈતિ જાત્યા
વ્યક્તિરાક્ષિય્યતે ન તુ શબ્દેનોચ્યતે I
(૪) પીનો દેવદત્તો દિવા ન ભુંક્તે ઈત્યત્ર ચ રાત્રિભોજનં ન લક્ષ્યતે I
યુનિટ-૩
દ્વિતીય ઉલ્લાસ (કારિકા-૭)
લક્ષણા તેન ષડવિધા
લક્ષણાના પ્રકાર-૬
શુદ્ધા લક્ષણા
ઉપાદાન લક્ષણા – કુન્તા: પ્રવિશન્તિ I
લક્ષણ લક્ષણા – ગંગાયાં ઘોષ: I
સારોપા શુદ્ધા લક્ષણા – આયુર્ધુતમ્ I
સાધ્યવસાના શુદ્ધા લક્ષણા – આયુરેવેદમ્ I
ગૌણી લક્ષણા
ગૌણી સારોપા લક્ષણા –ગૌવાર્હીક: I
ગૌણી સાધ્યવસાના લક્ષણા – ગૌરયમ્ I
યુનિટ-૪
દશમો ઉલ્લાસ (અલંકાર)
લક્ષણ અને ઉદાહરણની સમજૂતી
પ્રશ્ન-૩ (અ) અલંકારની સલક્ષણ સમજૂતી આપો. (ચારમાંથી બે) (૧૦)
(૧) વિભાવના
ક્રિયાયા: પ્રતિષેધેડપિ ફ્લવ્યક્તિર્વિભાવના I
ક્રિયા (એટલે કે કારણ)નો પ્રતિષેધ થવા છતાં કાર્ય (થાય છે તેવી) વ્યક્તિ થાય તેને વિભાવના કહે છે.
ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૮૨
(૨) વિશેષોક્તિ
- વિશેષોક્તિખણ્ડેષુ કારણેષુ ફ્લાવચ: I
- કારણો અખંડ હોવા છતાં ફળની ઉક્તિ ન થાય તેને વિશેષોક્તિ અલંકાર કહે છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૮૩, ૮૪, ૮૫
(૩) વિરોધ
- વિરોધ: સોડવિરોધેડપિ વિરુધ્ધત્વેન યદવચ: I
- વિરોધ ન હોવા છતાં વિરુધ્ધત્વભર્યા વચનો આવે તેને વિરોધ અલંકાર કહે છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૯૧
(૪) મીલિત
- સમેન લક્ષણા વસ્તુ વસ્તુના યન્નિગૂહયતે I
નિજેનાગન્તુના વાડપિ તન્મીલિતમિતિ સ્મૃતમ્ II
- સહજ (પોતાના) કે આગન્તુક સમાન લક્ષણને લીધે એક વસ્તુ વડે બીજી વસ્તુને
ઢાંકી દેવામાં આવે ત્યારે તેને મીલિત કહે છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૧૫૬
(૫) અસંગતિ
- ભિન્નદેશતયાત્યન્તં કાર્યકારણભૂતયો: યુગપદ્ ધર્મયોર્યત્ર ખ્યાતિ: સા સ્યાદસંગતિ: I
- જ્યાં કાર્ય અને કારણ બનેલ વસ્તુઓ એકસાથે તદ્દન જુદાં બે સ્થાને જોવામાં આવે તેને અસંગતિ અલંકાર કહે છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૧૪૨
(૬) સામાન્ય
- પ્રસ્તુતસ્ય યદન્યેન ગુણસામ્યવિવક્ષયા I
એકાત્મ્યં બધ્યતે યોગાત્તસામાન્યમિતિ સ્મૃતમ્ II
પ્રસ્તુતની, અન્ય સાથે યોગ થતાં, ગુણોનું સામ્ય વિવક્ષિત કરવા માટે એકાત્મતા બતાવવામાં આવે તે સામાન્ય કહેવાય છે.
ઉદા. ઉલ્લાસ- ૧૦ શ્લોક નં. ૧૬૬
(૭) દીપક
- સકૃદવૃતિસ્તુ ધર્મસ્ય પ્રકૃતાપ્રકૃતાત્મનામ્ I
સૈવ ક્રિયાસુ બહીષુ કારકસ્યેતિ દીપકમ્ II
- (૧) પ્રકૃત અને અપ્રકૃત વિષયોના ધર્મનો ફક્ત એક જ વાર ઉલ્લેખ થાય
- (૨) તે જ કારક સબંધે ઘણી ક્રિયાઓ સાથે જોડાય તેને દીપક કહે છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં. ૬૬, ૬૭
(૮) તુલ્યયોગીતા
- નિયતાના સકૃદ્ ધર્મ: સા પુનસ્તુલ્યયોગીતા I
- નિયત વિષયોના (સર્વ પ્રસ્તુત કે અપ્રસ્તુત) એકવાર ઉલ્લેખાતા ધર્મથી તુલ્યયોગીતા બને છે.
- ઉદા. ઉલ્લાસ-૧૦ શ્લોક નં.૬૯
પ્રશ્ન-૩ (બ) અલંકારની સવિવરણ ઓળખ આપો. (બેમાંથી એક) (૦૪)
પ્રશ્ન-૩-અ માં પૂછાયેલા અલંકારમાંથી ઉદા. આપ્યુ હોય, (સંસ્કૃતમાં) અને તે અલંકારનું નામ, સમજૂતી લખવા પડે.
યુનિટ-૪
દશમો ઉલ્લાસ (અલંકાર)
સેલ્ફ સ્ટડી
પ્રશ્ન-૪ સામાન્ય પ્રશ્ન લખો. (એકના વિકલ્પે એક) (૧૪)
પ્રશ્ન-૩-અ માં પૂછાયેલા અલંકારમાંથી અલંકાર પૂછાય અને તે અલંકારનું
લક્ષણ, નોંધપાત્ર મુદ્દા, ઉ.દા., સમજૂતી – આખો જવાબ લખવા પડે.
No comments:
Post a Comment